Thứ Tư, 28 tháng 1, 2015

Tư duy bằng tiếng Anh

Có một sai lầm của người Việt Nam khi học tiếng Anh thường mắc phải đó là họ không chịu tư duy bằng tiếng Anh mà lại suy nghĩ câu trả lời bằng tiếng Việt. Phuong phap hoc tieng anh (http://aroma.vn/phuong-phap-hoc-tieng-anh/ ) này không hề có lợi cho bạn về lâu dài.

tư duy bằng tiếng anh



Thông thường, khi tiếp nhận một câu hỏi bằng tiếng Anh, người mới học tiếng Anh hay đôi khi cả những người học lâu năm, đều dịch câu hỏi ấy sang tiếng Việt. Sau đó, họ suy nghĩ câu trả lời bằng tiếng Việt rồi dịch lại sang tiếng Anh. Cuối cùng, họ mới dùng câu tiếng Anh ấy để trả lời. Việc trung gian qua tiếng mẹ đẻ như thế khiến bạn mất rất nhiều thời gian khi giao tiếp và nguy hiểm hơn là bạn ỷ lại vào tiếng mẹ đẻ, không chịu tư duy bằng tiếng Anh. Điều này về lâu dài sẽ không giúp tiếng Anh của bạn khá lên mà còn kéo nó thụt lùi xuống. Chính vì vậy, nếu thật sự muốn nâng cao khả năng tiếng Anh của mình, không chỉ là trong giao tiếp mà còn là ở các kĩ năng khác (bởi khi bạn tư duy được thì bạn có thể phát triển tất cả các kĩ năng một cách toàn diện), hãy từ bỏ việc dịch sang tiếng Việt.

Nếu bạn cảm thấy công việc này quá khó khăn với bạn, hãy xem một vài phương pháp gợi ý sau đây để luyện tập nhé.

  1. Sử dụng tiếng Anh mọi lúc bạn có thể


Để có thể suy nghĩ bằng tiếng Anh mà không bị rối loạn và mất phương hướng, bạn phải bắt đầu làm mọi thứ bằng tiếng Anh, ngay cả những việc nhỏ nhất. Đó không chỉ đơn thuần là nói và viết mà bạn còn phải chi tiết những hành động đó ra. Viết nhật ký, ghi chép sổ tay, ghi chép công việc phải làm mỗi ngày…; cố gắng biến mọi thứ bạn viết ra là một sản phẩm của tiếng Anh. Nói cũng thế, có rất nhiều cách để bạn luyện nói tiếng Anh, dù hơi khó hơn viết một tí. Ví dụ như tự nói chuyện với mình bằng tiếng Anh (điều này sẽ rất thú vị nếu bạn làm nó lúc đang tắm), tập nói với những chủ đề tự cho…

  1. Suy nghĩ bằng những trang giấy


Nếu việc định hình và cố định suy nghĩ bằng tiếng Anh vẫn còn khá gian nan thì hãy suy nghĩ bằng giấy. Ghi chú lại tất cả những điều bạn nghĩ ra một mảnh giấy rồi hẵng diễn đạt chúng laij. Luyện tập trước với những chủ đề giao tiếp có sẵn trên internet là một ý hay. Điều này sẽ giúp bạn tự tin hơn khi gặp một tình huống tương tự.

  1. Không ngừng nâng cao khả năng để đáp ứng nhu cầu của mình


Khi đã có thể suy nghĩ những điều đơn giản bằng tiếng Anh, hãy cố phát triển khả năng đó bằng việc họ những điều phức tạp hơn từ từ vựng, ngữ pháp, tình huống… bởi nhu cầu suy nghĩ của bạn là vô hạn so với những kiến thức bạn nắm trong tay.
Khả năng tư duy bằng tiếng Anh là một trong những điều quan trọng tạo nên một phuong phap hoc tieng anh hieu qua. Hi vọng từ bài viết này, bạn có thể tự đúc kết cho mình thêm những kinh nghiệm mới, giúp phát triển trình độ tiếng Anh thêm nữa nhé.


Nội dung khác liên quan:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét